Chuyển đến nội dung chính

Marketing mix 4P Chiến lược marketing hỗn hợp 4 yếu tố

  

Tìm hiểu về marketing mix 4p

Nếu bạn trong quá trình tìm hiểu các thuật ngữ trong ngành marketing thì chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cụm từ marketing mix 4P. Liệu bạn đã thực sự hiểu marketing mix 4P là gì và áp dụng nó như thế nào trong chiến lược marketing của mình. Hãy cùng đọc bài viết này để có được những kiến thức bổ ích nhé!

marketing-4p

Marketing mix 4p là gì?

1. Giải thích ý nghĩa của cụm từ marketing mix 4P

Marketing mix 4P dịch ra tiếng việt là marketing hỗn hợp gồm 4 công cụ giúp doanh nghiệp đạt được mục đích tiếp thị là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (quảng bá).
Đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà tất cả những ai đang theo học ngành marketing đều phải hiểu rõ. Sau đây sẽ là những giải thích kĩ hơn về mỗi chữ P trong marketing mix.

Product (sản phẩm)

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing mix 4P. Doanh nghiệp cần xác định xem sản phẩm hay dịch vụ của mình có đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng hay không thông qua những tiêu chí sau: chất lượng, chức năng, mẫu mã đẹp, hình thức đóng gói, dịch vụ chăm sóc, nhãn hiệu và các dịch vụ bảo hành. Ngoài ra, doanh nghiệp cần quan tâm đến chu kì của một sản phẩm gồm giai đầu khi sản phẩm mới được đưa vào thị trường tiêu thụ, giai đoạn phát triển, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn sa sút, thậm chí là biến mất trên thị trường. Nắm bắt được chu kỳ của một sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu, chiến lược marketing khác nhau nhằm kéo dài vòng đời của một sản phẩm, từ đó mang về lợi nhuận.

Price (Giá cả)

Đây là yếu tố duy nhất trong chiến lược marketing mix 4P mà doanh nghiệp nhận lại giá trị từ khách hàng. Nó thường được biểu hiện qua chi phí một người bỏ ra để mua sản phẩm của doanh nghiệp. Yếu tố giá cả thường đi kèm với kế hoạch sản phẩm, thị trường trong marketing mix 4P. Những vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm về giá là định giá, giảm giá, tài trợ mua hàng, thuê mua và trợ cấp. Định giá một sản phẩm trên thị trường là nghệ thuật marketing mà mỗi doanh nghiệp cần có những chiếc lược cụ thể. Sau đây là một số gợi ý:

– Điều điều chỉnh cơ cấu giảm giá: bạn có thể dễ dàng thấy các doanh nghiệp hiện nay đều có mức mua tối thiểu dành cho khách hàng mới được áp dụng những chính sách khuyến mãi như freeship, giảm giá 10%,…
– Tính thêm tiền đối với dịch vụ ngoài giờ hành chính: Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng phí đối với những đơn hàng gấp, cần giao nhanh.
– Tăng cường tiêu thụ các sản phẩm có lãi cao. Ví dụ như doanh nghiệp kinh doanh quần áo, lãi thu được do quần áo nữ cao hơn so với quần áo nam, hãy tăng cường marketing để bán được nhiều quần áo nữ hơn.

Place (Phân phối):

Yếu tố thứ 3 trong marketing mix 4P được biết đến là các địa điểm phân phối sản phẩm, mà từ đó khách hàng có thể mua được sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Các kênh phân phối bao gồm các cửa hàng trực tiếp buôn bán sản phẩm hoặc các sàn thương mại điện tử trên Internet. Yếu tố này nhấn mạnh về tính sẵn có trên thị trường: đúng lúc, đúng nơi và đúng số lượng mà khách hàng yêu cầu. Ở chữ P này, bạn cần quan tâm đến địa điểm, các kênh phân phối, thị phần, thị trường trên Internet, mức độ phục vụ khách hàng, hậu cần,.. để từ đó đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.

Promotion (quảng bá)

Yếu tố cuối cùng nhưng rất quan trọng trong marketing mix 4P bởi dù sản phẩm có tốt, giá hợp lý, dễ dàng trao đổi nhưng lại không được quảng bá nhiều thì khách hàng không thể biết đến sản phẩm của bạn. Quảng bá sản phẩm là quá trình giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, tạo ra độ nhận diện của sản phẩm và gây được thiện cảm cho người tiêu dùng. Một số hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm như catalog (các ấn phẩm quảng cáo), quảng cáo trên truyền hình, có bài đăng trên các báo, là đơn vị tài trợ cho các sự kiện lớn, sử dụng những công cụ marketing online như email, mạng xã hội (Facebook, Instagram, LinkedIn, Twister, …) để quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, để quảng bá thành công thì doanh nghiệp cần có sự sáng tạo, biết tạo ra những mối liên kết giữa khách hàng và sản phẩm nhờ cảm xúc văn hóa.

2. Gợi ý cách phát triển trong marketing mix 4P

– Xác định lợi thế cạnh tranh: Bạn có thể chọn ra một trong 4 chữ P để phát triển làm lợi thế của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh là điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ. Đó có thể là giá rẻ hơn, sản phẩm chất lượng hơn, phân phối nhanh hơn hay là nhãn hàng của bạn có tiếng hơn,… Tùy vào từng doanh nghiệp mà lợi thế cạnh tranh lại khác nhau. Dựa vào lợi thế cạnh tranh để phát triển marketing mix 4P đem lại rất nhiều hiệu quả.

– Hiểu rõ khách hàng: Muốn bạn được sản phẩm cho người tiêu dùng, bạn phải hiểu được họ mong muốn điều gì, từ đó đáp ứng nhu cầu của họ để đem về lợi nhuận.

– Học hỏi từ những doanh nghiệp thành công: Có rất nhiều ông lớn đã thành công với chiến lược mix 4P, bạn có thể học hỏi để rút ra kinh nghiệm cho chính doanh nghiệp của mình.


Nguồn: Blog freeC

Xem thêm: việc làm content marketing

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những kỹ năng mềm cần phải giỏi khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Các nhà tuyển dụng luôn “trải thảm đỏ” chào đón những nhân viên vừa giỏi chuyên môn vừa vững kỹ năng mềm. Nắm bắt xu thế này, bạn nên trau dồi, rèn luyện kỹ năng mềm ngay từ bây giờ. Vậy làm thế nào để giỏi kỹ năng mềm khi còn ngồi trên ghế nhà trường? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé. 1. Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm chính là tập hợp của hàng loạt những kỹ năng liên quan đến hoạt động của con người trong đời sống. Chúng không mang tính chuyên môn cũng không phải là những nét cá tính đặc biệt. Chúng mang tính chất quyết định liệu bạn có thể thành công trong tương lai hay không. Có thể kể đến những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết xung đột,…được nơi quản lý và nhân sự chú trọng hàng đầu. Những kỹ năng mềm giúp cá nhân trở nên nổi bật. Chúng định hướng phát triển các hoạt động hàng ngày để giúp các cá nhân đạt được mục tiêu. 2. Vai trò của kỹ năng mềm Bạn có chuyên môn giỏi? Thế nhưng, điều đó chưa đủ để giúp bạn chạm

Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất hiện nay

Doanh nghiệp luôn phải đau đầu với bài toán khó làm như thế nào để tìm ra cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất hiện nay. Cũng giống như việc bạn cần đu mua đồ cho gia đình vậy, chỉ cần bạn tìm được đồ chất lượng và giá cả tốt thì việc sử dụng lâu và không cần phải lo lắng vấn đề bảo dưỡng hay thay thế. Nhưng nếu, bạn chọn sai chất lượng không những tốn kém về thời gian và công sức, lẫn chi phí mà đạt được hiệu quả và công năng của sản phẩm sẽ không cao cần phải nhanh chóng thay thế. Vì thế, việc bạn tuyển dụng nhân sự là một trong những mấu chốt vô cùng quan trọng trong guồng quay của doanh nghiệp. Doanh có phát triển nhanh và bền vững thì phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển dụng. Vì thếm tuyển dụng cần những yêu cầu như thế nào? Chúng ta, hãy cùng Faro Việt Nam tham khảo một số bước đơn giản để có thể tuyển dụng hiệu quả. Cách tuyển nhân sự hiện nay   Quy trình tuyển dụng cụ thể và chi tiết rất cần thiết - Về phương diện quản trị nhân sự mà nói chúng ta cần phải nó rõ vì sao cần phải